ลำไส้ใหญ่อักเสบ...อาการแบบไหน..คือ “ลำไส้ใหญ่อักเสบ”

ลำไส้ใหญ่อักเสบ...อาการแบบไหน..คือ “ลำไส้ใหญ่อักเสบ”

ลำไส้ใหญ่อักเสบ...
โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรียกว่าเป็นโรคท็อปฮิตของสาวออฟฟิศกันเลย เพราะไม่มีเวลาดูแลเรื่องทานอาหาร ทานไม่ตรงเวลาบ้าง ทานอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ ทานอาหารขยะที่ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เมื่อบวกเข้าไปกับความเครียดแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่

อาการแบบไหน..คือ “ลำไส้ใหญ่อักเสบ”
ปกติคนไข้มักจะมาด้วยอาการปวดท้องกะทันหันหรือบางครั้งปวดท้องเวลาเดิม ซ้ำๆ ปวดอุจจาระบ่อย ถ่ายไม่เป็นเวลา บางครั้งก็ถ่ายไม่ออก อาการที่แสดงก็มักจะค่อยเป็นค่อยไป แต่จะเป็นเรื้อรัง เวลานานจนคนไข้แทบไม่รู้ตัวจึงคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เมื่อนานเข้าจะมีเลือดออกมาทางอุจจาระ หรือท้องเสียกะทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุและทำให้เกิดแผลในลำไส้ โอกาสที่จะหายสนิทก็ยากมากขึ้น

“ความเครียด” ตัวจุดชนวนที่ร้ายแรง
สำหรับโรคนี้ ความเครียดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่างๆ หรือ อาจจะพูดได้ว่าเป็นตัวเร่งให้แสดงอาการ เช่น ในบางราย เมื่อเครียดก็จะชอบทานอาหารไม่ตรงเวลา ทานบ้างไม่ทานบ้าง ทำให้ระบบย่อยอาหารและลำไส้เล็กแปรปรวน ลำไส้ใหญ่เกิดการเกร็งตัวขึ้น ดูดซึมมากขึ้น ยิ่งถ้าเราทานอาหารที่ไม่มีไฟเบอร์เข้าไป ก็จะยิ่งกระตุ้นการขับถ่ายเพิ่มเข้าไปอีก

ปรับเปลี่ยนชีวิต เพื่อพิชิตโรคร้าย
โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเป็นโรคที่เรื้อรังจะต้องใช้ระยะเวลานานในการรักษา คนไข้จึงจำเป็นต้องมีความอดทนอดกลั้นอย่างมาก ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์ เพื่อช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 12 โฟเลต แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ผนังลำไส้ และปรับระบบการย่อยอาหารให้คงที่นั้นเอง

Health Tips
• ผลไม้สุกเนื้อนิ่ม มะละกอสุก กล้วยสุก…เพิ่มไฟเบอร์บรรเทาอาการการอักเสบ
 
• อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ผักโขม ผักกูด ปลา กุ้ง หอย…ชดเชยภาวะโลหิตจาง
 
• จำพวกปลา ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน …วิตามินดีและบี 12 เพื่อช่วยในการดูดซึม
 
• เพิ่มวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ฟักทอง แครอทต้มสุก…ช่วยสร้างความแข็งแรงแก่ลำไส้
 
อย่าลืมว่าร่างกายเราก็เหมือนเครื่องจักรดีๆ นี่แหละ ที่ถ้าเราเอาแต่ใช้งานหนัก แต่ไม่บำรุงดูแลรักษาให้ดี มันก็มีแต่จะเสื่อมลง ลองหันมาดูแลสุขภาพตัวเองกันสักนิด เพื่อจะได้มีสุขภาพดีกันไปยาวๆ

 

: 2018-01-16 : Admin 2146